Hội Luật gia tỉnh Lai Châu

http://hoiluatgia.laichau.gov.vn


Hội luật gia huyện Tam đường với kết quả hoạt động nổi bật năm 2017

Thực hiện Kế hoạch công tác Hội Luật gia năm 2017, Hội Luật gia huyện Tam Đường với 19 Chi hội luật gia cơ sở và 276 hội viên đã từng bước ổn định về tổ chức và đi vào hoạt động có hiệu quả.
Hội Luật gia tỉnh triển khai tuyên truyền pháp luật phòng chống ma túy năm 2017 tại xã Tà Lèng, huyện Tam Đường.
Hội Luật gia huyện Tam Đường đã tổ chức tham gia tuyên tuyền phổ biến giáo dục pháp luật được 99 buổi với tổng số hơn 7.500 lượt người tham gia học tập các văn bản pháp luật về bảo hiểm xã hội, Bộ luật dân sự 2015, Luật đất đai và các văn bản liên quan. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 156 Tổ trưởng Tổ hòa giải ở cơ sở, trong đó tuyên truyền Bộ luật dân sự, Luật khiếu nại, Tố cáo, Luật phòng chống tham nhũng…. Phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức 7 hội nghị tại 7 xã tuyên truyền các văn bản cho 785 hội viên hội cựu chiến binh các xã. Phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ huyện tổ chức 8 hội nghị tuyên truyền tại 8 xã, với hơn 800 hội viên tham gia. Tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho 250 học sinh trường PTDTNT, 370 học sinh trường phổ thông trung học Bình Lư.  Ngoài ra Hội Luật gia huyện còn phối hợp với đài truyền thanh huyện tuyền truyền phổ biến về các bộ luật. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được ổn định và giữ vững.

Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được thực hiện tốt. Hội Luật huyện đã phối hợp với các chi hội luật gia trực thuộc huyện và các chi hội luật gia xã, thị trấn tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động và tư vấn được 170 cuộc với 6.237 lượt người tham gia tại các xã, thị trấn và các thôn bản. Các thành viên trong Hội đã tích cực, chủ động thực hiện hoà giải 93 vụ và hoà giải thành công là 67 vụ việc nội dung liên quan đến lĩnh vực Luật đất đai, tham nhũng, hôn nhân và gia đình….

Cùng với công tác chuyên môn Hội Luật gia huyện đã tham gia 3 cuộc giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng và thực hiện quy ước, các chế độ, chính sác khác trong đó hội viên hội luật gia huyện tham gia đoàn giám sát 3/3 cuộc. Tham gia tích cực vào công tác cải cách hành chính của huyện, phối hợp rà soát 204 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã, trong đó kiến nghị giữ nguyên 166 thủ tục, sửa đổi, bổ sung: 37 thủ tục, kiến nghị bãi bỏ: 1 thủ tục; cập nhật và chỉ đạo niêm yết 3 TTHC trong lĩnh vực nuôi con nuôi cấp xã. Ngoài ra Hội luật gia huyện đã tham gia ý kiến vào 3 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND-UBND huyện ban hành; phối hợp tổ chức 4 hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của huyện; tham gia ý kiến vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành 4 văn bản; do trung ương ban hành 1 văn bản; thẩm định văn bản quy phạm pháp luật do HĐND-UBND huyện ban hành 9 văn bản…. Góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị chung trên địa bàn toàn huyện.
 
 Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động và nhiệm vụ công tác Hội trong thời gian tới, Hội Luật gia huyện đã đề ra các phương hướng, nhiệm vụ cụ thể đến các chi hội như: Thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho Hội viên hội luật gia đảm bảo chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật do các cấp, các ngành nếu có yêu cầu; Tiếp tục vận động những người có đủ tiêu chuẩn tự nguyện tham gia vào tổ chức Hội; Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức và nhân dân;  Kết hợp lồng ghép công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật với việc triển khai chương trình, kế hoạch công tác của từng cơ quan, đơn vị và của từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; Tổ chức cho các hội viên học tập, nghiên cứu, tham gia ý kiến vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan Nhà nước cấp trên ban hành; Phát huy vai trò gương mẫu của mỗi hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời thực hiện vai trũ của người hội viên trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tại nơi hội viên đang sinh sống.          

Tác giả: Mây Xanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down